Game cũng tựa như các hình thức khác, như phim ảnh, âm nhạc, du lịch... đều là công cụ phục vụ cho nhu cầu giải trí của con người.

Thế nhưng gần đây, nhất là ở đời sống xã hội Việt Nam, liên tiếp nhiều vụ việc mang tố chất hình sự có liên quan đến Game Online và thực chất, Game Online chỉ là một phần trong cái mà chúng ta gọi là GAME mà thôi. Những tin tức đau lòng, kiểu như giết người để lấy tiền chơi Game, giết người vì mâu thuẫn trong Game hoặc cướp tài sản, trộm cắp, đánh nhau, bỏ học, bỏ nhà vì Game đều xuất hiện nhan nhản trên báo chí. Song song với đó là việc hình thành một khái niệm mới mà có lẽ trên thế giới, nơi xuất hiện đầu tiên là Việt Nam : "Ma Túy Số".

Nhưng đó có phải là vì Game gây ra ?

Vẫn đâu đó những Game bắn súng trong hệ thống trò chơi ở các Siêu thị, vẫn đâu đó những trò chơi đánh trận chết giả, vẫn đâu đó các bé trai, bé gái đòi bố mẹ mua súng, kiếm...

Nhưng tại sao chỉ là Game Online gánh lấy tội bạo lực ?

Việc động cơ của những vụ án hình sự như trên đã nêu, liệu có phải là hoàn toàn do Game hay không ?

Tivi, Internet, băng đĩa vẫn có những phim bạo lực được dán mác 18+, báo chí vẫn đưa tin các vụ giết, cướp, hiếp dâm, ngoài đường, quán cafe, quán nhậu người ta vẫn nói về chuyện thanh niên đâm chém, đánh nhau... những kênh thông tin đó còn tràn ngập hơn cả Game Online, và nó được hình thành rất sớm trong xã hội, tác động vào suy nghĩ của người dân cũng không ít. Tại sao lại không bị kết 1 cái án có thể gọi là "Tử" như Game Online.

Tôi không phản bác hay chê bai một đơn vị thông tin nào, nhưng quả thật, cách mà họ nhìn nhận về Game qua các thông tin tiêu cực bây giờ thì có thể gọi là "đánh đồng". Bản chất con người luôn có 2 mặt. Chiến sĩ ra trận giết địch, giết nhiều thì gọi là có công, đó vẫn là giết người. Nhưng trong đầu người đó lại hình thành 1 suy nghĩ khác để làm lý do cho cái việc mình đang thực hiện : Cố gắng sống sót, cố gắng đứng lên vì 1 điều gì đó, cố gắng trở về với gia đình...

Cũng như vậy, nguyên nhân ở đây là con người, con người sử dụng công cụ giải trí của mình sai mục đích, vì tính hơn thua, vì đố kị, ganh ghét, vì muốn mình phải là nhất. Mặc dù đó chỉ là thiểu số, nhưng "con sâu làm rầu nồi canh", chỉ vì một số vụ việc tiêu cực như thế mà nghiễm nhiên Game Online trở thành : Ma túy số, chất gây nghiện trong thời đại mới, nguy hiểm tiềm tàng của thế giới Internet...

Mà... người ta lại quên mất đi những mặt tích cực mà Game mang đến : Cũng là một ngành công nghiệp không khói đóng thuế cho nhà nước, cũng tạo nên công ăn việc làm, cũng là một sản phẩm công nghệ, cộng đồng Game vẫn đi làm từ thiện, vẫn tổ chức những giải đấu, những buổi vui chơi...

Vấn đề cần bàn ở đây là, xin đừng đổ cho Game, xin đừng đánh đồng Game với những yếu tố phạm pháp và không nằm trong đời sống xã hội, xin đừng đưa ra bàn luận rồi nhiệt liệt hưởng ứng cấm đoán, xin đừng tạo nên - hình thành luồng suy nghĩ bài xích Game.

Và cuối cùng, liệu ai trả lời được câu hỏi này :

Trước khi có Game, thì những hành động giết người, cướp của, trộm cắp như trên sẽ được đổ cho cái gì, liệu có phải là bản chất con người, là phương pháp giáo dục hay không ?