Home » » Server lậu – hiểm họa hay cứu cánh của làng game

Server lậu – hiểm họa hay cứu cánh của làng game

Written By zeroinlove on Thứ Năm, 10 tháng 5, 2012 | 04:31

Từ lâu game online server lậu bị xem như hiểm họa tiềm ẩn gây họa cho thế giới game, tuy nhiên nếu nó không mang lại một lợi ích gì thì liệu nó có còn tồn tại đến hôm nay ?

Server lậu (Private Server) đã được gamer Việt tiếp cận khá sớm với các game online đầu tiên như MU Online. Về mặt pháp lý, Server lậu là phạm pháp vì nó là bản phát hành không được cấp phép của chủ sở hữu bản quyền game mà dựa trên cơ sở tự chế ra server vận hành và hack vào client để chuyển hướng truy cập vào server vận hành tự chế đó tạo ra một hệ thống tương tự các game được phát hành chính thức.


Một vụ truy quét game server lậu của cảnh sát Trung Quốc.

Chính do tính chất “lậu” như thế, game chạy server lậu bị cho là một trong những mối đe dọa lớn nhất cho làng game online vì nó tạo ra nguy cơ thất thu cho các nhà phát hành hợp pháp từ đó làm sụp đổ nền công nghiệp game của một quốc gia hoặc một khu vực. Chính vì lý do đó, các quốc gia có nền công nghiệp game phát triển đều truy quét rất gắt các dịch vụ server lậu trong nước mình. Điển hình như tại Trung Quốc, quốc gia đang có nền công nghiệp game phát triển thần kỳ, rất nhiều biện pháp mạnh cũng như các cuộc trấn áp đã được phát động nhằm đánh vào các nhóm vận hành game lậu.

Về mặt gameplay, hiểm họa từ game lậu cũng ẩn chứa nhiều thiệt hại có thể xảy ra với game thủ. Thiệt hại lớn nhất chính là cảm giác trải nghiệm game bị phá hỏng do nghiệp vụ không cao của nhóm vận hành. Một tựa game online được thiết kế với độ khó nhất định buộc người chơi phải bỏ một thời gian nhất định để đổi lấy sự thăng cấp, item hiếm, skill cao cấp … Bất kỳ sự chỉnh sửa nào liên quan đến độ khó của game đều được các nhà phát hành chuyên nghiệp bàn bạc, soi xét rất cẩn trọng.


Gamer Việt đã biết đến server lậu từ rất sớm với những game như MU Online.

Ngược lại, với sự dễ dãi của nhiều admin server lậu, độ khó có thể bị giảm xuống một cách nguy hiểm. Người chơi sẽ dễ dàng có được những món đồ khủng nhất, những cấp độ kịch trần hay tuyệt thế công phu. Hãy thử tượng tượng một ngày bạn bỗng trở thành cao thủ võ lâm thượng đẳng thiên hạ, liệu bạn có còn cảm thấy hứng thú khi chơi game ? khi những gì bạn muốn đều đã có trong tay ? Liệu bạn có nhớ những cảm giác đầy hứng khởi khi săn boss để nhặt được một món đồ xịn, để đi khoe với bạn bè, để được lên kênh hệ thống và kẻ pm chúc mừng người pm hỏi mua ?

Tuy vậy, đối với game thủ mà nói, game server lậu một số trường hợp lại là cứu cánh trong cơn nguy khốn. Những trường hợp đó chính là việc game chính thức bị dừng hoạt động. Khi một game bị nhà phát hành đóng cửa, cộng đồng còn lại chỉ còn hai lựa chọn là nhờ vào server lậu để tiếp tục duy trì cộng đồng bạn bè hoặc phải giải tán đi tìm game mới. Đôi khi việc bức xúc trước những chính sách bất hợp lý của nhà phát hành làm tổn thất cho bản thân mà game thủ cũng rời bỏ game để tìm đến một server lậu để hy vọng có một môi trường chơi game thoải mái hơn mà không phải bỏ tựa game yêu thích của mình.


Đã từng có server Lineage II Việt hóa giúp gamer Việt trải nghiệm game trả phí này.

Một điểm khác khiến game thủ thích game server lậu nữa là việc miễn phí hóa các game đóng phí. Các game thủ chuyên chơi game Global rất rõ về điều. Các game đóng phí như World of Warcraft, LineAge II, Aion … hầu như nằm ngoài tầm với của game thủ Việt, để có thể chơi được một game như vậy mà không phải bỏ ra hàng đống tiền để đăng ký thì lựa chọn tốt nhất chính là tìm server lậu. Trên thế giới hiện có rất nhiều server lậu dành cho các game có đóng phí hoặc khóa IP quốc gia, server của chúng thường đặt tại các nước chưa có luật bảo vệ bản quyền chặt chẽ nên thường tránh được sự truy quét của các nhà sản xuất. Vấn đề duy nhất mà người chơi phải đối mặt là nạn lag khi truy cập game, thường những nhóm chơi game kiểu này phải chọn một khung giờ đặc biệt có ít người truy cập để chơi đỡ bị lag.

Có thể nói server lậu, nếu tạm thời không xét vấn đề bản quyền, cũng giống như một cái quạt tay. Khi có điện nó thành một thứ thừa thãi vô dụng trước máy điều hòa và quạt điện nhưng khi cúp điện nó sẽ là một cứu cánh hữu ích. Trong nền game phát triển, server lậu giống như một thứ phá rối công tác phát hành game chính thức, tuy nhiên khi game chính thức bị đóng cửa nó trở thành vị cứu tinh cho các game thủ bị nhà phát hành bỏ lại.

Theo diễn đàn Game 8
Share this article :

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Support : Điểm Tin Game | Tầng 1, Tòa Nhà Cấp 4 | Thành Phố Vũng Tàu
Copyright © 2011. DIEMTINGAMES.TK - All Rights Reserved
Data Archive And Created by Vũng Tàu Archive
Khám phá và sử dụng by Relax Toy