Home » » Sự xuống sức của NPH game Việt

Sự xuống sức của NPH game Việt

Written By zeroinlove on Chủ Nhật, 3 tháng 6, 2012 | 23:24

Asiasoft đang dần thụt lùi lại trong cuộc cạnh tranh trên thị trường game online Việt. Đâu là lí do?

Trong nhiều năm qua, thị trường game Việt Nam nằm dưới sự thống trị của bộ tứ bao gồm Vinagame (bây giờ là VNG), FPT online, VTC game và Asiasoft. Asiasoft là ông lớn đầu tiên đặt nền móng cho game online Việt và cũng là NPH game có tiềm lực nhất, tuy nhiên họ lại đang dần thụt lùi lại trong cuộc cạnh tranh tại thị trường nước nhà.

Xuống sức

Được biết đến đầu tiên với game Gunbound, Asiasoft mang đến cho game thủ thế giới game online sống động, hấp dẫn và tràn đầy hào hứng. Đó là thời điểm mà cùng với MU và VLTK, Gunbound trở thành game hấp dẫn và đông người chơi nhất. Tuy nhiên, tình trạng hack nhanh chóng lan tràn trong game và không lâu sau, Asiasoft đã phải đóng cửa Gunbound.


Gunbound khởi đầu cho kỉ nguyên Asiasoft ở Việt Nam

Mất Gunbound, Asiasoft dựa vào Tam Quốc Chí để làm nguồn thu chính. Và cho đến nay, Tam Quốc Chí vẫn là game mang lại nguồn thu cao nhất cho NPH gốc ngoại này, dù cho nó không được biết đến nhiều. Tiếp sau đó là Hiệp Khách Giang Hồ, TS Online, Ghost Online, Tiểu Bá Vương, Linh Thú...toàn những game online có chiều sâu, lối chơi hấp dẫn và có tiếng tăm ở nước ngoài. Nhiều người nghĩ, với tiềm lực của mình (Asiasoft vốn là NPH đa quốc gia với công ty mẹ nằm ở Thái Lan), Asiasoft sẽ trở thành thế lực thống trị thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, không biết do cung cách quản lý chưa sâu sát hay do năng lực yếu kém mà các game của NPH này thường đóng cửa sau thời gian “định mệnh” 2 năm. Phần nhiều game thường bị hack hoành hành sau vài tháng vận hành và xuống dốc sau đó. Asiasoft trở thành NPH “sát game” nhất trên thị trường Việt.

Năm 2007, Asiasoft mang Cabal online về Việt Nam, và game này nhanh chóng trở thành cơn sốt cho các tín đồ game online nước nhà. Lối chơi độc đáo, đột phá cùng đồ họa đỉnh cao khiến Cabal trở thành game 3D thành công nhất từ trước đến nay tại Việt Nam, và với nhiều người, Cabal chính là linh hồn của Asiasoft. Thế nhưng trớ trêu thay, Cabal vẫn không thể thoát khỏi “lời nguyền” 2 năm. Nhanh chóng ngập chìm trong hack cùng scandal 17 ngàn account bị khóa, Cabal đóng cửa sau 2 năm vận hành.


Mất Cabal, Asiasoft đã mất nhiều thứ chứ không đơn giản chỉ là 1 game

Mất Cabal, Asiasoft mang về Độc Bá Giang Hồ, Thiên Tử và Đất Việt Truyền Kỳ để bù vào. Nhưng Độc Bá Giang Hồ cũng sống lay lắt với vấn nạn hack và sắp sửa đóng cửa, Thiên Tử cũng không khấm khá hơn, còn Đất Việt Truyền Kỳ (Âu Lạc) lại không thể ra mắt thị trường. Và lúc này, Asiasoft không còn bao nhiêu game online trong tay, chính thức bị bỏ lại trong cuộc đua với 3 ông lớn VTC, VNG và FPT.

Buông tay?

Đâu là lí do cho sự xuống sức của Asiasoft? Có nhiều hướng lí giải cho điều này, nhưng tất cả đều đi đến một phỏng đoán: Asiasoft đang dần rút khỏi thị trường Việt.

Điều này thể hiện ngay từ nửa cuối năm 2010, khi mà các phương tiện truyền thông liên tục lên án game online và các ban ngành triển khai việc quản lý chặt nội dung số và trò chơi trực tuyến. Sau vài tháng bị bí đầu ra không tìm được lối thoát, Asiasoft bắt đầu công cuộc thanh lọc bộ máy lớn nhất từ trước đến nay: giảm gần 50% số nhân lực đang làm việc.


Thiên Tử Online không đủ sức vực dậy Asiasoft VN

Lúc đầu, điều này được lí giải là cuộc đổi mới của Asiasoft, và đội ngũ nhân viên mới từ nước ngoài sẽ được mang về bổ sung để mang đến luồng gió mới cho công ty. Tuy nhiên, cho đến lúc này đã một năm rưỡi từ lúc cơ cấu lại bộ máy, chỉ thấy Asiasoft càng lúc càng teo lại, cả về nhân lực và lượng game phát hành.

Cố gắng cuối cùng của Asiasoft là Thiên Tử online, game 3D với chất lượng khá cùng cách PR vô cùng sốc, có một không hai đã gây xôn xao rất nhiều cho game thủ. Tuy nhiên sau khi game phát hành, số lượng người chơi cũng không thực sự cao so với kì vọng, còn các game còn lại thì ngày càng sa sút, dẫn đến tuyên bố đóng cửa Linh Thú và Độc Bá Giang Hồ mới đây.

Dự án Âu Lạc online, game lấy bối cảnh Việt do Zealot Digital (Đài Loan) phát triển được Asiasoft mua về đã rất lâu, nhưng mãi không thể phát hành. Vốn đã định sẽ phát hành đúng vào ngày giỗ tổ Hùng Vương năm 2011, tuy nhiên đến thời điểm đó chỉ có teaser game được ra mắt và tất cả chấm hết.


Âu Lạc trở thành biểu tượng của sự chờ đợi

Đâu là lối đi mới?

Không chỉ Asiasoft bế tắc trong việc phát triển, nhiều công ty game khác cũng lâm vào cảnh khó khăn. Điển hình là Saigontel, trong năm qua họ không phát hành game nào. Thống Lĩnh là con bài cuối cùng được mang về Việt Nam vào cuối năm 2010, vừa tuyên bố đóng cửa. Tương tự, Linh Giới cũng được Saigontel khai tử và đến lúc này, trong tay họ chỉ còn 2 game đang ở xế chiều phong độ là Shaiya và Zero.


Thiên Tử cũng là một game chết yểu

Tuy nhiên, trong khi một số công ty game khác chọn lựa phát hành game theo con đường không chính thống thì Saigontel vẫn chưa có lối đi cụ thể. Còn với Asiasoft, họ đang chuyển dần qua phương thức phát hành dạng Global SEA, tạo server chung cho toàn khu vực Đông Nam Á, trong đó có cả Việt Nam. Hai game Warrior Epic và Requiem đã từng phát hành theo dạng này. Mới đây, Hiệp Khách Giang Hồ và Sudden Attack cũng được phát hành qua cổng PlayFPS của hệ thống Global SEA. Ngoài ra, còn một số game khác như A.V.A, Aion…

Tuy nhiên, việc chơi ở server lậu hay server Global, việc mạng chậm cũng là một vấn đề phải nghĩ. Thêm nữa là vấn đề bất đồng ngôn ngữ với các người chơi khác. Sự thiếu vắng người Việt ở các game như Requiem, Warrior Epic là một minh chứng cho việc khó tiếp cận thị trường Việt khi phát hành dạng này.

Theo diễn đàn Game 8
Share this article :

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Support : Điểm Tin Game | Tầng 1, Tòa Nhà Cấp 4 | Thành Phố Vũng Tàu
Copyright © 2011. DIEMTINGAMES.TK - All Rights Reserved
Data Archive And Created by Vũng Tàu Archive
Khám phá và sử dụng by Relax Toy